QP Group

Tin tức & Sự kiện

TP.HCM chọn được 46 khu đất với tổng diện tích 7.397 ha để làm TOD

23/05/2025

Tin thị trường

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, 46 vị trí được lựa chọn sau nhiều lần rà soát và làm việc với các sở, ngành và các quận, huyện.

Trong đó, dọc các tuyến đường sắt đô thị có 29 khu đất với tổng diện tích 795,8 ha gồm: tuyến số 1 có 21 khu đất (393,3 ha), tuyến số 2 có 3 khu đất (72,6 ha), tuyến số 3 có 1 khu đất (314 ha), và tuyến số 4 có 4 khu đất (15,8 ha).

Ngoài ra, có 17 khu đất với tổng diện tích 6.601 ha nằm dọc các tuyến vành đai và cao tốc, bao gồm 14 khu đất dọc Vành đai 3 (3.779 ha), 1 khu đất dọc cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (337 ha), và 2 khu đất dọc tuyến Vành đai 4 (2.485 ha).

Theo Quyết định số 4836/QĐ-UBND ngày 30/10/2024, trước mắt TP.HCM sẽ thí điểm triển khai TOD tại 11 khu đất với tổng diện tích 1.711 ha.

Trong đó, giai đoạn 2024 – 2025 thực hiện đầu tư tại 9 khu đất (1.107 ha); giai đoạn 2026 – 2028 thực hiện 2 khu đất (604 ha).

Các khu đất còn lại với diện tích 5.685 ha, đang được nghiên cứu lộ trình triển khai phù hợp với tiến độ các dự án đường sắt đô thị, đường vành đai và đường cao tốc.

Hiện nay, TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển mô hình đô thị gắn với đầu mối giao thông công cộng để phát triển các đô thị vệ tinh, giảm tải cho khu trung tâm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

TOD không chỉ thay đổi cách di chuyển, mà còn định hình lại không gian đô thị của TP.HCM. Hiện nay, nhà cao tầng mọc lên không theo một quy luật nào. Ví dụ, nếu người ta có mảnh đất trống đủ rộng thì có thể xây nhà cao tầng mà không quan tâm đến đường sá xung quanh. Thực trạng này khá phổ biến ở các trung tâm thành phố, dẫn đến tình trạng kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm.

Trong khi đó, mô hình TOD tập trung phát triển các công trình cao tầng quanh nhà ga metro và dọc theo các tuyến giao thông công cộng chủ đạo. Nhìn vào toàn cảnh New York hay Thượng Hải đều có thể thấy, metro đi đến đâu, nhà cao tầng mọc lên đến đó, tạo nên hệ thống đô thị thông minh, bền vững.

Trong tương lai, khi mạng lưới metro TP.HCM hoàn thiện, người dân sẽ có nhiều lựa chọn về phong cách sống. Một số sẽ làm việc và sinh sống ngay trong các khu đô thị nén quanh metro, thuận tiện di chuyển bằng đường bộ. Nhờ việc đường sá đã trở nên thông thoáng, những người sống xa nội thành có thể chọn lái xe đến các đầu mối metro để gửi xe và đi metro vào trung tâm.

TOD không chỉ tái định hình không gian đô thị, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững.

QP Group 2025 – All rights reserved